Các kiểu đan len

Xin chào các bạn đã ghé thăm blog của mình nha!

Khi mới học đan len các bạn cần nắm rõ các sản phẩm, kim đan len và các loại len thì khi học đan len sẽ dễ dàng hơn. Chính vì vậy, việc nắm rõ hướng dẫn các kiểu đan len sẽ giúp các bạn mới học đan len sẽ dễ hơn móc được món đồ mình mong muốn. Bài viết này của mình sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các kiểu đan len

các kiểu đan len
Các kiểu đan len

1. Hướng dẫn chọn sản phẩm cho người mới mới học đan len 

Các cách đan len cơ bản cho người mới bắt đầu, bạn cần nắm rõ dụng cụ đan len phù hợp. Những người mới học đan len đều chọn sản phẩm khăn len là sản phẩm đầu tay, vì nó có các đan đơn giản hơn so với quần áo, găng tay....Vì vậy bạn hãy chọn khăn len khi các bạn mới bắt đầu học đan nhé.

Thực tế nhiều người mới học các kiểu đan len bằng cách đọc chart len hay các mẫu đan có chart. Tuy nhiên cách học này không có nhiều hiệu quả. Bạn có học các kiểu đan len qua các video hướng dẫn các kiểu đan len. Khi đó bạn cần dành thời gian tìm hiểu để đọc chart hoặc tìm hiểu về các kiểu đan khó hơn. Đó chính là các kiểu đan len cơ bản cho người mới học đan len.

2 Hướng dẫn chọn len và kim đan cho người mới bắt đầu

Tiếp theo là cách chọn loại len và kim đan cho phù hợp với bản thân của mình. Lời khuyên của mình là khi các bạn mới học đan len các bạn nên chọn các loại len to mềm và không quá cứng, kim đan đầu gỗ hoặc kim loại to tránh đau tay. Khi đan bạn dễ dàng tháo gỡ, để sửa lại để có nhiều kinh nghiệm hơn. Tránh chọn sợi len quá cứng hay quá mềm vì khó sửa khi bạn đan không đúng. Hay đối với các loại len nhỏ và kim đan nhỏ khó thực hiện và mất nhiều thời gian đan hơn. 

Dụng cụ đan len


3 Các kiểu đan len cho người mới học 

3.1 Kiểu đan vắt mũi ( đan len mũi gầy)

  • Đầu tiên, bạn cần chập hai sợi len lại với nhau bên tay trái. Còn tay phải sử dụng để xỏ que với vòng len. Chọn que làm tâm điểm, đặt một sợi len  nằm trên và một sợi len nằm dưới. Sau đó ngửa tay trái và dòng ngón trỏ để giữ lại sợi len phía trên, còn ngón cái giữ lại sợi len bên dưới.
  • Sau đó đâm que vòng len theo chiều hướng ngón tay cái lên trên và kéo qua ngón trỏ chiều trên xuống. Tiếp tục luồn qua vòng len ở giữa ngón cái và giữ mũi đan que rồi rút ngón cái .Khi đó bạn cần giữ ngón trỏ kéo sợi lên giúp giữ chật mũi đan và thân que đan
  • Thực hiện bước trên đối với những mũi len sau đó cho tới khi đan hết hàng
  • Đưa que đan sang bên trái để các mũi đan được song song trên que và đây chính là mũi gầy

kiểu 1
Bước 1



Bước 2

3.2 Kiểu đan len cơ bản: Mũi lên mũi xuống 

Các kiểu đan len cơ bản cho người mới bắt đầu, tiếp theo bạn cần thực hiện 2 mũi cơ bản gồm mũi lên mũi xuống. Bạn có thể lựa chọn kiểu đan Continetal hoặc kiểu Anh. Nếu ban thuận thay phải thì có thể chọn kiểu đan Anh hoặc tay trái chon các còn lại sẽ dễ dàng hơn khi đan. Trong hai kiểu đan thì kiểu đan Anh được nhiều người chọn hơn vì có cách đan đơn giản dễ thực hiện cho người mới học.

3.3 Đan mũi xuống ( Knit Stitch kiểu Anh)

  • Sợi len được đan theo chiều ngón tay trong bàn tay phải và tạo độ căng thích hợp. Lưu ý bạn nên thực hiện que đan ở bên tay phải đối với mũi đầu tiên , sau đó thực hiện chiều ở trên xuống dưới.
  • Vòng sợi lên qua đầu của que bên phải theo hướng từ dưới lên. Móc sợi lên qua vòng mũi sang que bên trái. Tuột mũi đan ra khỏi quê ở bên trái là bạn đã hoàn thành xong mũi xuống đầu tiên của que phải.
  • Thực hiện lặp lại cho tới khi hoàn thành xong các mũi đan xuống bên phải của quê đan.
  • Sợi len được đan theo chiều ngón tay trong bàn tay phải và tạo lực căng thích hợp. Lưu ý bạn nên thực hiện đâm que đan ở bên phải tay đối với mũi đầu tiên, sau đó thực hiện theo chiều trên xuống dưới. 
  • Vòng sợi len qua đầu của que bên phải theo hướng từ dưới lên. Móc sợi len qua vòng mũi sang que bên trái. Tuột mũi đan ra khỏi que ở bên trái là bạn đã hoàn thành xong mũi Knit đầu tiên của que phải.
  • Thực hiện lặp lại cho tới khi hoàn thành xong các mũi đan xuống bên phải của que đan.

đan mũi xuống
Đan mũi xuống

3.4 Đan mũi lên ( Purl Stitch) kiểu Anh

Hướng dẫn các kiểu đan len cho người mới học tiếp tục đan mũi lên theo kiểu Anh còn được gọi là purl. Bạn có thể thực hiện các bước sau:
  • Thực hiện đâm que đan phải ở mũi đầu tiên theo chiều từ dưới lên. Sau đó, vòng qua sợi len qua đầu que và móc len vòng qua khỏi mũi đan thứ nhất bến trái. Tuột mũi đan đầu tiên trên que bên trái là bạn đã hoàn thành xong mũi đan lên kiểu Anh.
  • Khi bạn đan cần lưu ý sợi len phải luôn ở ví trí trước.
  • Thực hiện tương tự đối với những mũi cho tới hết hàng.
đan mũi lên
Đan mũi lên


3.5 Đan kết thúc sản phẩm 

Khi thực hiện xong mũi đan cuối cùng bạn sẽ tiến hành chiết sản phẩm theo hướng dẫn sau:
  • Giữ kim may bên tay trái , đối với kim rỗng cần đặt bên phải
  • Tiến hành đan 2 mũi đầu tiên như hướng dẫn ở trên
  • Chèn kim trái chiều từ trên xuống dưới theo vòng lặp khâu đầu của kim phải.
  • Sử dụng kim trái kéo qua khâu thứ hai đúng vị trí của kim . Khi đó bạn cần hoàn thành xong khâu kết thúc và cần thực hiện thêm khâu bên phải của kim đan.
  • Thực hiện lặp lại cho tới khi chỉ còn kim bên phải và cắt sợi len ra . Dùng kim thắt chặt đuôi sợi là hoàn thành xong.
  • Giữ kim may bên tay trái, đối với kim rỗng cần đặt bên phải.
  • Tiến hành đan 2 mũi đầu tiên như hướng dẫn ở trên.
  • Chèn kim trái chiều từ trên xuống dưới theo vòng lặp khâu đầu của kim phải. 
  • Sử dụng kim trái kéo qua khâu thứ hai đúng vị trí của kim. Khi đó bạn đã hoàn thành xong khâu kết thúc và cần thực hiện thêm khâu bên phải của kim đan. 
  • Thực hiện lặp lại cho tới khi chỉ còn kim bên phải và cắt sợi len ra. Dùng kim thắt chặt đuôi sợi là hoàn thành xong.  



Trên đây là hưỡng dẫn các kiểu đan len những ai mới nhập môn. Hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành được cho mình sản phẩm đan len đầu tay ưng ý nhất nhé.






Đăng nhận xét

0 Nhận xét