Cách đan mũ len nữ đơn giản ngay tại nhà

    Thời tiết đang chuyển mình từ mùa hè sang mùa đông. Như mọi năm, bạn sẽ đi mua sắm cho mình những chiếc mũ len, chiếc khăn quàng cổ để giữ ấm cơ thể thì năm nay bạn hãy thử tự đan cho bản thân một chiếc mũ hay chiếc khăn quàng cổ. Nếu bạn nghĩ đan len là khó thì đừng lo, Tiệm Nhà 5 chúng tớ sẽ hướng dẫn bạn cách đan mũ len nữ đơn giản nhất, ai cũng có thể làm được.

Mũ len cho nữ
Mũ len nữ
    
    Bình thường người ta hay móc chứ ít khi đan, nhưng nếu bạn chưa quen hay là người mới thì đan lại là một cách thay thế không tệ đâu. Hãy cùng bắt tay vào cùng Tiệm Nhà 5 nhé!

Các nguyên liệu cần chuẩn bị cho việc đan mũ len nữ như sau:

  • Bông gòn 100g len hữu cơ
  • Kim đan tròn 6mm - 15mm
  • Thước dây
  • Kéo
  • Que đan (loại nhỏ thôi nhé)

Lấy số đo và phác thảo bản vẽ mũ len

Trước khi bắt đầu vào đan mũ len, bạn cần có bảng thống kê kích thước chu vi của đầu để khi đan không bị sai lệch, tránh trường hợp bị trật hay bị lỏng quá. Dùng len và que đan bạn đã chuẩn bị, đan bắt 10 mũi và đan trơn 10 hàng để tạo ra một hình vuông. Khi bạn đan trơn thì mặt phải đan mũi xuống thì đan mũi lên là mặt trái. Chú ý không nên kéo mạnh sợi len, để cho có chút lỏng bạn nhé!

Lấy thước để đo chiều ngang và chiều rộng của mẫu. Khi làm cách này, bạn sẽ ước tính được bao nhiêu mũi đan, 1cm bằng một mũi đan. Hãy chia theo chiều dài để có kích thước chuẩn nhất.

Đo chu vi của đầu bằng cách lấy số đo được trừ đi 10cm để khi đội lên vừa khít. Ví dụ bạn đo được 60cm-60cm thì bạn trừ đi 10cm thì sẽ nhận được chu vi là 50cm.

cách đo chu vi đầu đúng cách
Cách đo chu vi đầu khi đan mũ len

Các bước đan mũ len nữ như sau:

1. Gầy mũi

Đầu tiên, bạn chập hai đầu của sợi len với nhau, giữ sợi len phía bên tay trái. Tay phải dùng que xỏ vào vòng len và dùng que làm trọng tâm. Sẽ có 2 sợi len một trên một dưới, dùng ngón trỏ bên tay trái vòng qua để giữ sợi len trên, dùng ngón cái để giữ sợi len phía dưới. 

Tiếp theo, đâm que đan từ dưới lên vòng tròn ở ngón tay cái đang giữ và kéo xuống dưới. Luồn qua vòng len ở ngón tay cái, giữ cho mũi vừa đan nằm trên que. Rút ngón tay ra khỏi vòng len và siết chặt. Lặp lại cho đến khi hết hàng.

2. Đan vành mũ

Vành mũ len được đơn giản hơn với những mũi len đan lên xuống. Bạn đan 3 hàng rồi giữ cho các mũi len càng chặt càng tốt để khi đội có thể vừa vặn hơn. 

3. Đan phần thân mũ

Phần thân mũ bạn sẽ chỉ dùng các mũi đan xuống. Từ 3 hàng đầu về sau khi đan tay bạn nên giảm lực dần dần từ viền xuống thân chính. Cứ thế tiếp tục đan đến khi mũ đủ độ chiều dài đã đo. 

4. Đan đóng mũ

Phần này vẫn sẽ sử dụng các mũi đan xuống, nhưng thu hẹp các hàng lại. 
      
Ở hàng đóng mũ đầu, đan mũi 1 và mũi 2 với nhau. Đan những mũi móc bình thường cho đến hàng cuối cùng. Hàng tiếp theo là hàng ngắt, vẫn đan các mũi bình thường và kết thúc.

5. Hoàn thiện

Cắt sợi len đang đan để dài khoảng 30 cm, luồn vào que đan ngang, dùng que đan ngang luồn sợi len vào từng mũi len ở hàng cuối, lặp lại lần nữa và kéo căng cho đến khi phần lỗ của mũ đóng khít lại hết.
 
Giấu sợi vào trong để không lộ, cắt bỏ phần len bị thừa. Vậy là đan mũ len nữ của bạn đã hoàn thành. 

Mũ len được hoàn thiện
Mũ len đã được hoàn thiện

Vậy là xong rồi đó, nếu vẫn còn nhiệt đan mũ để đón mùa đông thì bạn có thể đan mũ len cho bé trai để tặng cho em hoặc cháu nè. 

Nếu bạn đam mê với đồ len móc, muốn sưu tầm cho mình những đồ len xinh xắn, hài hước thì hãy ghé qua Tiệm Nhà 5 để lựa chọn nha!!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét